6 Cách Luyện Giọng Nói Hay, Truyền Cảm Cùng Phoenix Academy

Luyện giọng nói hay là vấn đề nhiều người quan tâm. Sở hữu một giọng nói hay mang lại rất nhiều cơ hội mới cho bản thân. Nhưng luyện tập giọng nói như nào cho đúng?. Cùng Phoenix Academy luyện tập giọng nói hay qua bài viết sau.

Thế nào là giọng nói hay?

Giọng nói hay là một giọng nói biết cách nhấn nhá, cuốn hút, truyền cảm và có nội lực. Khi nói, nội dung được diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, có cảm xúc và nhịp điệu.

Một giọng nói hay thường không có quy định chuẩn mực về vị trí địa lý, vùng miền. Khắc phục được vấn đề nói ngọng, nói đớt, phát âm sai chính.  Thì giọng nói của bạn đang ở mức độ tương đối tốt. Vấn đề còn lại cần luyện tập đều đặn để giọng nói hay hơn, cảm xúc hơn và ngắt nhịp hợp lý.

>> Tham khảo thêm: Làm Thế Nào Để Có Giọng Nói Hay Và Thu Hút?

Lợi ích khi sở hữu giọng nói hay

Hiện nay, rất nhiều người quan tâm đến mục tiêu sở hữu giọng nói hay. Bởi vì hầu hết trong các lĩnh vực, giao tiếp và thuyết trình chiếm đến 80% quá trình làm việc. Một giọng nói hay sẽ cho bạn những lợi thế như sau:

  • Dễ lấy được thiện cảm, thu hút từ người khác
  • Tạo được niềm tin với đối tác, khách hàng
  • Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
  • Giao tiếp, đàm phán tốt, mở rộng các mối quan hệ
  • Tăng thu nhập từ công việc MC, đọc voice TVC, podcast

>> Tham khảo thêm: Vài Bước Để Trở Thành MC Cho Những Bạn Chưa Biết Gì

Học viên của Phoenix Academy có cơ hội kiến tập cùng giảng viên sau khóa học luyện giọng nói hay
Học viên của Phoenix Academy có cơ hội kiến tập cùng giảng viên sau khóa học luyện giọng nói hay

Luyện giọng nói hay với 6 lưu ý quan trọng

Nếu bạn không sở hữu giọng nói hay trời phú, thì đừng lo lắng. Phoenix Academy sẽ luyện giọng nói hay cùng bạn với 6 bước dưới đây:

Phát âm đúng, rõ ràng

Một trong những bước đầu khi luyện giọng nói hay là phát âm đúng chính tả, tròn vành rõ chữ. Điều này giúp cho người nghe hiểu đúng được nội dung mà bạn đang trình bày. Phát âm rõ ràng sẽ tạo được lòng tin với đối phương. 

Bạn chỉ cần phát âm to, rõ, tròn chữ và chậm rãi từng chữ, từng câu cho đúng. Khi đã hình thành phản xạ phát âm chuẩn, bạn tăng tốc độ đọc, nói một cách tự nhiên. Bạn có thể mở Podcast, YouTube của những phát thanh viên, MC để cách cách phát âm của họ và luyện tập mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, học viện Phoenix Academy có những bài test online về giọng nói bạn có thể tham gia để được giảng viên nhận xét và tư vấn.

Luyện tập giọng bụng 

Luyện tập giọng bụng sẽ giúp bạn có cột hơi dày, dài hơn khi nói. Điều này sẽ giúp cho âm thanh có độ vang, to rõ và trầm ấm hơn khi lấy hơi từ giọng cổ. Lấy hơi từ bụng sẽ bạn chế được vấn đề đau họng, giọng yếu, tuột cột hơi khi phải nói trong thời gian dài.

Bạn để bụng ở trạng thái bình thường, khi lấy hơi bụng sẽ nhô ra, phình to ra và khi nói thì vùng bụng sẽ hẹp lại. Luyện tập mở cơ bụng từ 5 đến 10 phút mỗi ngày để lấy hơi bụng để giọng nói to khỏe, chắc và thu hút người nghe. 

>> Tham khảo thêm: Muốn Trở Thành MC Chuyên Nghiệp Tuyệt Đối Không Bỏ Qua Những Điều Này

Các học viên luyện tập giọng bụng cùng MC - Giảng viên Lee Thanh Tâm
Các học viên luyện tập giọng bụng cùng MC – Giảng viên Lee Thanh Tâm

Nhấn nhá, ngắt nhịp phù hợp

Trong luyện giọng nói hay, nhấn nhá, ngắt nhịp là một bước rất quan trọng. Một giọng nói hay còn được đánh giá về phương diện ngắt nhịp, tạo dấu ấn cho câu nói. Biết cách nhấn từ hợp lý sẽ làm cho người nghe ghi nhớ, nắm bắt được nội dung quan trọng mà bạn trình bày. 

Trong một câu văn bạn sẽ nhấn ở chủ ngữ, thông tin mang tính thời sự, tên riêng, địa danh, con số. Luyện tập liên tục ở nhà sẽ giúp bạn biết cách tạo điểm nhấn trong câu nói và tự tin thuyết trình hơn.

Điều chỉnh tốc độ nói 

Tốc độ nói góp phần lớn trong việc tạo nên một giọng nói hay. Luyện tập về tốc độ nói sẽ liên quan đến cột hơi, cách lấy hơi từ bụng sao cho đúng để giọng nói được vang, to, rõ. Tùy vào mục đích nói mà bạn sẽ điều chỉnh tốc độ nói cho phù hợp, không gây khó chịu với người nghe. Tốc độ nói trung bình sẽ khoảng 120 – 125 trên 1 phút.

Thực hành với các bài tập nói

Có rất nhiều người sở hữu giọng nói bình thường nhưng siêng năng, kiên trì luyện tập sẽ cải thiện được giọng nói tự tin, truyền cảm hơn. Các bạn có thể đọc sách báo, truyện ngắn, tin tức thời sự để thực hành và luyện giọng nói hay mỗi ngày. Thực hành càng nhiều sẽ giúp bạn có được phản xạ, cột hơi dày hơn và có được nhiều vốn từ phục vụ trong giao tiếp hằng ngày.

>> Tham khảo thêm: Tại Sao Cách Đi Đứng Của Một MC Lại Nói Lên Gần Như Tất Cả? 

Các bạn học viên được thực hành với nhiều dạng văn bản khác nhau tại Phoenix Academy
Các bạn học viên được thực hành với nhiều dạng văn bản khác nhau tại Phoenix Academy

Ghi âm và nghe lại giọng nói

Đây cũng là một cách hay để bạn luyện tập nói hay. Bạn có thể ghi âm trực tiếp hoặc sử dụng tính năng thu âm cuộc gọi. Khi nghe lại, bạn sẽ nhận ra được những ưu điểm, khuyết điểm về phát âm, nhấn nhá, tốc độ nói của mình. Từ đó, rút ra được kinh nghiệm để khắc phục và cải thiện hơn cho những lần tiếp theo.

Trang thiết bị thu âm hiện đại tại Phoenix Academy hỗ trợ các học viên trong quá tình luyện giọng nói hay
Trang thiết bị thu âm hiện đại tại Phoenix Academy hỗ trợ các học viên trong quá tình luyện giọng nói hay

Học và luyện giọng nói hay ở đâu, uy tín?

Để luyện giọng nói hay cần phải có sự kiên trì, bền bỉ. Đặc biệt, bạn cần có người định hướng, trực tiếp hướng dẫn chỉnh sửa giọng nói cho bạn. Tại học viện Phoenix Academy có khóa học chuyên về giọng nói như Train Your Voice, Voice Talent. Các khóa học sẽ giúp bạn 

  • Xây dựng cột hơi khỏe, luyện giọng bụng
  • Nghệ thuật sử dụng ngôn từ, diễn cảm
  • Hiểu rõ đặc điểm phát âm 3 miền và hướng khắc phục
  • Làm chủ tốc độ nói, đưa cảm xúc vào câu nói
  • Chỉnh sửa lỗi phát âm, giọng nói hay rõ từ.
  • Trang thiết bị thu âm hiện đại phục vụ quá trình học tập
  • Giảng viên có chuyên môn về giọng nói trực tiếp giảng dạy
  • Được kết nối việc làm liên quan đến Voice Off, đọc TVC

Ngoài ra, Phoenix Academy còn xây dựng các khóa học chuyên biệt như MC sự kiện, MC Bất động sản, MC Truyền hình, MC KID phù hợp với từng mục tiêu của học viên.

>> Tham khảo thêm: Phoenix Academy Tạo Điều Kiện, Giới Thiệu Việc Làm Cho Học Viên

Buổi học luyện giọng nói hay trực tiếp tại phòng thu của Phoenix Academy
Buổi học luyện giọng nói hay trực tiếp tại phòng thu của Phoenix Academy

Phía trên là thông tin về bí quyết Luyện giọng nói hay mà Phoenix Academy chia sẻ đến các bạn. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm phương pháp luyện tập, cải thiện giọng nói, giao tiếp tốt hơn. Đừng quên ghé thăm website và fanpage của Học viện Phoenix Academy để theo dõi các bài viết tiếp theo và các khóa học nhé.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Fanpage: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Website: https://hocvienphoenix.com/

Tik Tok: https://www.tiktok.com/@phoenixacademy9320

YouTube: https://www.youtube.com/@hocvienmchangauvietnam-pho1174

Gmail: phoenixacademy68@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *