Tự Tin Thuyết Trình: Tổng Hợp Các Bí Quyết Luyện Tập Đơn Giản

Thuyết trình không chỉ đơn giản là đứng nói mà còn là phóng thái tự tin, thu hút khi trình bày nội dung trước người nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự tự tin thuyết trình ngay lần đầu trước đám đông. Cùng Phoenix Academy tìm hiểu chi tiết Tổng hợp các bí quyết giúp tự tin thuyết trình thu hút và đơn giản nhất.

Lợi ích của tự tin thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là một trong các kỹ năng mềm rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là các bạn học sinh sinh viên. Việc tự tin thuyết trình càng mang lại nhiều lợi ích trong học tập, công việc, mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân. 

  • Điểm cộng lớn trong các buổi thuyết trình trên lớp học
  • Thu hút được nhà tuyển dụng thông qua các buổi phỏng vấn
  • Có được những cơ hội giao lưu, kết bạn với mọi người
  • Định hướng trở thành MC sự kiện với những bạn đam mê nghề cầm mic
  • Có nhiều cơ hội để luyện tập, rèn luyện khả năng nói chuyện, kỹ năng MC trước công chúng
  • Kỹ năng mềm cần thiết cho các vị trí công việc ở mọi lĩnh vực 
  • Trình bày, đề xuất, báo cáo rõ ràng mạch lạc các dự án với cấp trên 
  • Đàm phán, thuyết phục được các đối tác ký hợp đồng
  • Có kỹ năng đàm phán, giao tiếp tốt với khách hàng 
  • Điểm cộng lớn cho quá trình thăng tiến trong tương lai 
Tự tin thuyết trình mang lại nhiều cơ hội phát triển cho bản thân
Tự tin thuyết trình mang lại nhiều cơ hội phát triển cho bản thân

Tổng hợp bí quyết giúp bạn thuyết trình tự tin trước đám đông

Để nâng cao và trau dồi kỹ năng tự tin thuyết trình không quá khó khăn. Chỉ cần các bạn kiên trì luyện tập mỗi ngày, mạnh dạng trình bày các nội dung tốt nhất có thể trong lớp học, công ty. Dưới đây là một số bí quyết mà các bạn có thể áp dụng trong quá trình luyện tập thuyết trình: 

Chuẩn bị phong thái tự tin

Chuẩn bị một phong thái tự tin, bình tĩnh sẽ giúp bạn đỡ hồi hộp trước khi thuyết trình. Khi bạn đã chuẩn bị được một vẻ ngoài tự tin sẽ càng thu hút được sự chú ý của người nghe. Họ sẽ càng cuốn theo câu chuyện của bạn. Các bạn có thể luyện tập tại nhà như sau:

  • Mắt: Ánh mắt giúp bạn tương tác, kết nối với người nghe. Bạn có thể tập nói trước gương để theo dõi, điều chỉnh được ánh mắt của mình khi nói đến những vấn đề nào. Áp dụng vào những lần thực hành tiếp theo, ghi hình lại buổi thuyết trình. Dần dần bạn sẽ rút được kinh nghiệm, tiến bộ và giao tiếp ánh mắt tự nhiên hơn.
  • Cử chỉ: Sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ hình thể linh hoạt, phù hợp sẽ hỗ trợ rất nhiều cho bài thuyết trình. Bạn cần lựa chọn và ghi nhớ các nội dung quan trọng, cần nhấn mạnh. Lồng ghép cử chỉ đưa tay sao cho tự nhiên ở những đề mục chính, con số, thông tin đặc biệt. Thao tác tự nhiên, cởi mở sẽ khiến người nghe theo dõi được nội dung bạn đang trình bày.
  • Tư thế: Luyện tập đứng trước gương để bạn thấy được dáng đứng của bản thân. Kết hợp di chuyển qua lại tự nhiên để tránh gây nhàm chán. Không được đứng khoanh tay hoặc bỏ tay vô túi quần khi nói. Điều này sẽ cho khán giả thấy bạn đang thiếu tự tin.
Chuẩn bị phong thái tự tin thuyết trình từ ánh mắt, cử chỉ, tư thế
Chuẩn bị phong thái tự tin thuyết trình từ ánh mắt, cử chỉ, tư thế 

Mở đầu và kết thúc thật ấn tượng

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30 giây đầu tiên khi thuyết trình là cột mốc quyết định sự quan tâm hay hững hờ của người nghe. Vì thế, hãy thu hút của khán giả ngay từ giây phút đầu bằng màn mở dạo đầu thú vị. Bạn có thể bắt đầu bằng những thông tin có số liệu ấn tượng hoặc một câu chuyện gây cấn. Kết hợp hình ảnh minh họa, video sẽ giúp bạn tự tin thuyết trình, lôi kéo sự chú ý của mọi người. Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo một câu chào mang dấu ấn đặc trưng của bạn. 

Kết thúc bài thuyết trình bằng cách tóm tắt lại nội dung và nhấn mạnh lại những thông tin, con số quan trọng sẽ giúp người nghe ghi nhớ và tổng hợp lại thông tin bạn trình bày. Việc làm này sẽ khiến bạn trở nên tự tin và chuyên nghiệp hơn trong mắt đối phương.  

Chuẩn bị kỹ nội dung trước khi thuyết trình

Khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, slide trình chiếu và nắm rõ được nội dung, thì bạn sẽ càng tự tin thuyết trình hơn. Slide trình chiếu ấn tượng rõ ràng cũng là điểm cộng trong 30 giây thu hút người nghe. 

Việc dự trù trước được những tình huống có thể phát sinh giúp bạn bình tĩnh giải quyết mà không ảnh hưởng đến mạch cảm xúc. 

Luyện tập cách thuyết trình tự tin

Quan trọng hơn hết để tự tin thuyết trình là luyện tập về giọng nói cho trôi chảy, lôi cuốn khán giả. Cùng Phoenix Academy luyện tập nói tự tin với 2 phương pháp tại nhà: 

  • Lược bỏ những từ đệm: Trước khi qua nội dung mới, bạn có thể nhìn xuống kịch bản để thấy nội dung nói tiếp theo để tránh dùng từ đệm khoảng giữa các nội dung. Khi quên nội dung, bạn cố gắng hạn chế hoặc không sử dụng những cụm từ như Ờm, Ừm, Thay vào đó, có thể mỉm cười hoặc chuyển ý mượt mà hơn.
  • Ngắt nghỉ, nhấn âm đúng thời điểm: Bạn luyện tập nhấn âm, ngắt nghỉ phù hợp thông qua việc đọc báo, truyện chữ thường xuyên. Đọc chậm ở chủ ngữ và nhấn mạnh tạo chú ý. Rồi đọc nhanh dần đến hết câu. Những thông tin quan trọng, thời sự, tên riêng địa danh cần đọc chậm để người nghe kịp ghi nhớ. Luyện tập nhiều sẽ giúp bạn chủ động và tự tin thuyết trình hơn.
Luyện tập phương pháp tự tin thuyết trình trực tiếp cùng giảng viên tại Phoenix Academy
Luyện tập phương pháp tự tin thuyết trình trực tiếp cùng giảng viên tại Phoenix Academy

Học kỹ năng tự tin thuyết trình ở đâu uy tín, nhanh chóng?

Quá trình luyện tập tự tin thuyết trình sẽ dễ dàng hơn khi có người đồng hành, định hướng, chỉnh sửa trực tiếp cho bạn. Đến với Phoenix Academy, bạn được học tập và rèn luyện cùng các học viên khác. Nơi mà mọi người đều cho có chung mục tiêu rèn luyện sự tự tin, nâng cao khả năng thuyết trình, giao tiếp. Các khóa học MC sự kiện từ cơ bản đến nâng cao đều được các giảng viên có kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Bên cạnh đó, Phoenix Academy còn mở ra các khóa học chuyên biệt như Train Your Voice, Voice Talent, MC Truyền hình, MC Bất động sản, MC Kid để phục vụ nhu cầu học tập của mọi người.

Học viên nhận giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học tại Phoenix Academy
Học viên nhận giấy chứng nhận sau khi hoàn thành khóa học tại Phoenix Academy

Phía trên là toàn bộ những bí kíp tự tin thuyết trình giúp bạn mạnh dạn, vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông. Phoenix Academy hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ luyện tập giọng nói, phong thái tự tin một cách hiệu quả nhất. Đừng quên truy cập website và fanpage của Học viện Phoenix Academy để tìm hiểu các bài viết hay và các khóa học phù hợp.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Fanpage: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Website: https://hocvienphoenix.com/

Tik Tok: https://www.tiktok.com/@phoenixacademy9320

YouTube: https://www.youtube.com/@hocvienmchangauvietnam-pho1174

Gmail: phoenixacademy68@gmail.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *