DUY TRÌ ĐỘ THANH XUÂN CHO GIỌNG NÓI

Duy trì độ thanh xuân cho giọng nói chính là nỗi lo lớn nhất của những ai đang làm nghề Nói. Việc bảo vệ sức khoẻ của chất giọng là điều rất cần thiết và chính bản thân chúng ta cần có ý thức. Vậy chúng ta làm sao để giữ gìn và chăm sóc sức khoẻ của giọng nói ?

Các mẹo để bảo vệ giọng nói mà được các biên tập viên truyền hình nổi tiếng chia sẻ 

1. Đừng cố gắng gượng, rướn người lên 

Nếu chúng ta cứ rướn người lên để nói quá to là nguyên nhân phá hỏng giọng nói nhanh nhất. Do đó, dù sử dụng bất cứ biện pháp hay kỹ thuật nào, bạn cũng nên cố gắng giữ giọng nói ở mức vừa phải.

Bạn chỉ cần áp dụng 3 vị trí âm thanh Thấp – Trung – Cao và mở khẩu hình đúng. Lúc này, miệng của chúng ta giống như bộ phận khuếch đại âm thanh. Chúng ta chỉ việc mở đúng khẩu hình, còn lại hơi ra bên ngoài. Lượng hơi ra ít thì âm thanh nghe nhỏ. Lượng hơi ra nhiều thì âm thanh nghe lớn. Vì vậy, chúng ta hãy cố gắng sử dụng đúng 3 vị trí âm thanh thì giọng của mình sẽ vang và khoẻ hơn.

Đừng cố gượng hoặc rướn người lên khi nói chuyện

 

2. Sử dụng hơi bụng để giọng nói chắc khoẻ 

Để sở hữu thanh âm chắc khoẻ và nội lực thì chúng ta cần phải biết cách lấy hơi. Mỗi lần lấy hơi thì nó phải nhiều, do vậy, chúng ta không sử dụng nhiều ở hơi ngực và hơi cổ.

Chúng ta cần biết cách sử dụng hơi từ bụng để có thể lấy được nhiều hơi hơn. Khi nói quá nhiều và quá lâu, cổ họng mình sẽ không bị đau rát. Sau khi biết cách lấy hơi thì chúng ta cũng phải học cách thoát hơi ra từ từ. Khó thì thoát hơi ra 1 từ, sau đó lên 2 từ và nâng lên từ từ thành cụm câu.

Hướng dẫn sử dụng hơi bụng đúng cách

3. Hạn chế nói khi bị viêm họng 

Cảm cúm, viêm họng, viêm thanh quản thường do virus, làm cho dây thanh quản bị sưng phồng, giọng trở nên nhỏ, rè và khàn. Những lúc bị như thế nên hạn chế tán gẫu và tránh la hét quá to.

Để khắc phục tình trạng viêm họng, nên uống ước thường xuyên và tránh uống lạnh. Bạn cũng cần phải thăm khám bác sỹ nếu bệnh tình trở nên nặng, không cải thiện.

giong noi
Hạn chế nói khi bị viêm họng

4. Hút thuốc là nguyên nhân tàn phá giọng nói 

Hút thuốc có hại đến sức khoẻ không ai là không biết. Nhưng việc hút thuốc sẽ mất đi chất giọng hay, thu hút có lẽ không được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, việc cai thuốc lá là cách tốt nhất để bảo vệ giọng nói của bạn.

Ngoài ra, hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển Polyp trên dây thanh âm của bạn. Điều này, có thể khiến cho giọng nói của bạn thấp, khó thở và khàn đi. Nghiêm trọng hơn, hút thuốc lá quá lâu cũng sẽ dễ dẫn đến ung thư thanh quản.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ

5. Làm ấm dây thanh quản trước khi gặp đối tác, thuyết trình, giảng dạy

Làm ấm thanh quản trước khi giao tiếp là một cách để bảo vệ giọng nói hiệu quả. Điều này tránh tình trạng khàn giọng mà chúng ta thường e ngại. Bất cứ lúc nào bạn chuẩn bị thuyết trình, hoặc phải nói trong khoảng thời gian dài, hãy làm ấm giọng bằng cách um giọng nói trước. Sau khi thực hiện các phương pháp trên, bạn sẽ cảm giác cổ họng mình đang được làm nóng lên đáng kể đó.

Hãy nhớ rằng, cổ họng của chúng ta cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể, cần phải luyện tập và chuẩn bị để có thể hoạt động thật tốt.

6. Thường xuyên kiểm tra giọng nói định kỳ 

Nếu chúng ta cảm thấy giọng nói của mình có vấn đề bất thường, hãy để ý và đi khám bác sỹ ngay khi cần thiết. Tình trạng giọng khàn kéo dài và mãn tính thì có thể bắt nguồn từ căn bệnh nghiêm trọng nào đó. Việc xác định nguyên nhân khàn tiếng kéo dài sẽ giúp bạn ngắn chặn tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Vì thế, hãy nên trân trọng và chăm sóc sức khoẻ giọng nói cũng như sức khoẻ của chúng ta vậy.

Tìm hiểu các khoá học có thể cải thiện chất giọng – tự tin giao tiếp khi gặp đối tác tại TP.HCM 

Phoenix Academy – Học viện đào tạo MC hàng đầu Việt Nam là đơn vị chuyên đào tạo và giảng dạy để trở thành MC chuyên nghiệp. Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

giong noi

Vì sao bạn chọn Phoenix Academy là trạm dừng chân để cải thiện và nâng cấp bản thân ? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên tạo điều kiện cho các học viện trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm.

Nếu bạn đang muốn tư vấn về khoá học, đừng ngần ngại liên hệ với Phoenix Academy qua các trang sau đây:

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *