SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIỌNG MIỀN NAM VÀ GIỌNG MIỀN BẮC LÀ GÌ?

Mỗi vùng miền luôn có những giọng nói đặc trưng khác nhau. Có lẽ, giọng miền Nam luôn được nhiều người ưa thích. Với chất giọng ngọt ngào, thanh mảnh rất thích tai cho nên tiếng miền Nam được rất nhiều học viên khi học tại Phoenix Academy mong muốn được sở hữu.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, các bạn đang bị lai giữa giọng nam và giọng bắc. Vậy sự khác biệt giữa giọng miền Nam và giọng miền Bắc là gì? Bạn có thể hoàn toàn chỉnh thành màu giọng miền Nam được hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sư khác biệt giữa tiếng miền Nam và tiếng miền Bắc là gì? 

– Cách phát âm:

Tiếng miền Nam và tiếng miền Bắc có cách phát âm khác nhau. Ví dụ như trong ở giọng miền Nam những từ có vần “ơ” được phát âm như “ê”. Trong khi đó, tiếng miền Bấc thì hoàn toàn ngược lại, chúng được phát âm như “ơ”. Ngoài ra, cách phát âm của các âm đầu, âm cuối và dấu thanh cũng khác nhau.

– Ngữ điệu:

Ngữ điệu của tiếng Nam và tiếng Bắc cũng có sự khác biệt. Giọng của người Bắc thường có giọng điệu trầm, lạnh lùng hơn. Còn giọng của người Nam thì có phần năng động và vui tươi hơn.

– Cấu trúc câu:

Cộng đồng người nổi tiếng miền Bắc và tiếng miền Nam cũng có sự khác biệt trong cách xây dựng câu. Trong tiếng miền Bắc, người ta thường lặp lại một từ hoặc một cụm từ ở cuối câu. Trong khi đó, giọng miền Nam, người ta thường sử dụng câu hỏi ngược.

giong mien nam
Học viên đang theo học khoá Kỹ năng Nói trước đám đông

Học cách chỉnh giọng miền Nam sao cho chuẩn?

– Không phân biệt rõ dấu hỏi và dấu ngã

Trong tiếng miền Nam khi giao tiếp thông thường sẽ không phát âm rõ dấu hỏi và dấu ngã, mọi người không thống nhất là đọc mạnh hay đọc rõ chúng. Điển hình như khi bạn lắng nghe một người bạn miền Nam, có thể đọc nhanh và lướt làm cho từ này phát âm giống dấu hỏi hơn.

giong mien nam
Lớp MC Sự kiện Khoá K45 đang thực hành thu âm tại phòng thu

– Đối với vần trong tiếng Việt 

Trong giọng miền Nam thì sẽ có một số vần đọc khác nhau như: t thì sẽ đọc thành c, âm “n” sẽ đọc thành “ng”. Tương tự hư thế đối với vần “iêu” hay”iu” hoặc vần “oai” với “ai” cũng vậy

Tại sao lại nên tập sử dụng giọng miền Nam? 

– Giao tiếp hiệu quả hơn:

Tiếng miền Nam là ngôn ngữ khá phổ biến ở Việt Nam. Cụ thể với một số khu vực như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương,… Hầu như ai cũng sử dụng tiếng này khi giao tiếp hằng ngày để thuận tiện trong công việc.

giong mien nam
MC Kiều Trinh trong chương trình sự kiện tại Trường Đại học HUTECH

– Tìm kiếm việc làm:

Với sự phát triển của nền kinh tế, các công ty và tổ chức đang tìm kiếm nhân viên có khả năng giao tiếp tốt. Có thể kể đến một số ngành nghề như là nhân viên kinh doanh, bán hàng , tiếp thị,… Vì thế mà học tiếng miền Nam sẽ giúp bạn có thêm cơ hội việc làm tốt hơn.

ky nang hoat nao

– Phát triển kỹ năng ngôn ngữ:

Tiếng miền Nam không chỉ giúp bạn giao tiếp được mà còn giúp bạn phát triển kỹ năng khác như kỹ năng nghe, viết và đọc hiểu. Điều này sẽ giúp bạn phát triển khả năng giao tiếp và truyền đạt thông tin một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

– Tăng tính linh hoạt trong công việc:

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ khách hàng,… thì việc biết nhiều ngôn ngữ khác nhau sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong công việc. Khi bạn có thể giao tiếp với khách hàng trong ngôn ngữ mà họ hiểu. Điều này sẽ giúp gắn kết với khách hàng tốt hơn.

Tìm hiểu các khoá học Luyện giọng nói – Cải thiện phát âm – Khắc phục giọng khàn, giọng yếu, giọng mỏng tại TP.HCM 

Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

Quyền lợi sau khi tham gia khoá học Luyện Giọng Nói

  • Cải thiện được giọng nói vùng miền.
  • Chỉnh sửa cách phát âm L & N và CH & TR.
  • Tự tin khi thuyết trình trước đám đông.
  • Được nhận Giấy chứng nhận sau khi kết thúc khoá học.
  • Tham gia, kết nối và giao lưu với các anh chị trong nghề khi tham gia các buổi Sinh hoạt cộng đồng MIỄN PHÍ do học viện tổ chức.

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *