CÁCH LUYỆN TẬP GIỌNG NÓI CHẮC KHOẺ NGAY TẠI NHÀ

Giọng nói là công cụ rất quan trọng góp phần quyết định sự thành công của bạn không chỉ là trong cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách luyện giọng nói như thế nào cho đúng cách. Đó cũng chính là lý do mà chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách LUYỆN GIỌNG NÓI CHẮC KHOẺ NGAY TẠI NHÀ mà chắc chắn ai cũng có thể áp dụng được!

Tại sao giọng nói lại đóng vai trò quan trọng với mỗi người? 

Giọng nói khoẻ là yếu tố quan trọng trong cuộc sống vì nó ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp. Một giọng nói khoẻ giúp chúng ta:

– Tạo sự uy tín và tự tin:

Khi có một giọng nói khoẻ, chúng ta sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp và truyền đạt ý tưởng của mình. Điều này giúp chúng ta có thể thành công hơn trong cuộc sống.

– Giúp cải thiện cuộc sống:

Một giọng nói khoẻ và rõ ràng giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn trong cuộc sống, Bên cạnh đó, giúp bạn cải thiện mối quan hệ và tạo ra sự ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh.

– Tạo được ấn tượng tốt với người xung quanh:

Sở hữu giọng nói khoẻ khoắn và tròn vành rõ chữ sẽ tạo được ấn tượng tốt của lần gặp đầu tiên. Nó giúp cho người nghe dễ hiểu được thông điệp của chúng ta và tạo sự tin tưởng nhiều hơn.

luyen giong noi

– Giúp tăng cường sức khoẻ:

Tập phát âm tròn vành rõ chữ và đúng khẩu hình là cách luyện giọng nói mà không ai bật mí cho bạn. Điều này giúp cho hệ thống hô hấp tốt hơn, giảm stress và tăng cường sức đề kháng.

Cách Luyện tập Giọng nói chắc khoẻ ngay tại nhà mà bạn có thể áp dụng

1. Chú ý đến hơi thở 

Bình thường, chúng ta thường có thói quen lấy hơi ngực và hơi cổ. Khi lấy hơi từ ngực và cổ, chúng ta sẽ thường di chuyển phần vai lên trên và lấy hơi. Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng hơi ngực và hơi cổ sẽ rất ảnh hưởng về giọng nói về lâu dài. Bạn sẽ thường hay bị hụt hơi và đuối hơi do thường lấy hơi sai. Bên cạnh đó, bạn sẽ gặp vấn đề về đau họng, rát họng hoặc bị viêm họng.

Chính vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu cách sử dụng lấy hơi từ bụng. Khi sử dụng hơi bụng, chúng ta sẽ hạn chế tốt đa tình trạng đau họng khi nói chuyện cả ngày dài. Nếu biết cách sử dụng hơi bụng đúng thì về lâu dài, dây thanh quản của bạn sẽ khoẻ hơn rất nhiều.

luyen giong noi
Học viên thực hành luyện tập lấy hơi thở

2. Học cách thay đổi về âm sắc 

Âm sắc giọng nói có thể tác động đến chất lượng của lời nói. Đồng thời âm sắc sẽ đến tác động đến người nghe. Nếu bạn để ý, khi âm sắc run run, lên xuống thất thường thì người đó đang trong tình trạng hồi hộp. Còn nếu âm sắc nghe đều đặn thì người này đang ở trạng thái bình tĩnh.

Mặc dù không nên thay đổi âm sức tự nhiên trong giọng nói. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát được chúng. Do đó, hãy cố gắng luyện tập để có một giọng nói mềm mại, đầy đặn và khoẻ hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát âm sắc của mình bằng cách ngân nga một bài hát tuỳ hứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc to và rõ ràng một đoạn văn. Một điều mà bạn cần ghi nhớ đó là luôn phải giữ âm sắc đều đặn. Một số trường hợp muốn nhấn mạnh thì bạn có thể nói từ đó với âm sắc cao hơn.

3. Tập nói chậm lại khi thực hành luyện giọng nói

Khi luyện giọng nói tại nhà, bạn có thể áp dụng những bài tập đơn giản. Điều quan trọng là bạn cần phải điều chỉnh tốc độ nói bằng cách nói chậm và ngắt nghỉ giữa câu sao cho hợp lý. Việc này sẽ giúp bạn truyền tải thông tin đến người nghe một cách hiệu quả. Hơn nữa, bạn cũng có thời gian để thở đây cũng chính là cách để có giọng nói hay hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên nói quá chậm sẽ dễ khiến cho người nghe nhàm chán và buồn ngủ. Thực tế, tốc độ nói lý tưởng là khoảng 120 từ đến 160 từ một phút. Tuy nhiên, nếu bạn thuyết trình thì bạn nên điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp với nội dung mà bạn trình bày.

luyen giong noi

4. Bài tập về Thanh quản 

Bên cạnh việc luyện tập về hơi thở, bạn cần lưu ý giữ vị trí tối ưu cho thanh quản. Khi nói, phổi sẽ ép hơi vào thanh quản tạo ra tiếng nói. Do đó, nếu bạn giữ thanh quản luôn ở vị trí đứng thẳng. Khi nói thì không khí sẽ lưu thông dễ dàng nhờ vậy mà giọng nói sẽ trọn vẹn và đỡ mất sức hơn.

Để làm được điều này, cách tốt nhất là bạn luôn giữ được tư thế thẳng lưng. Nếu bạn luôn dịch chuyển vai thường xuyên thì không khí trong thanh quản sẽ lưu thông khó khăn hơn. Do đó, nếu bạn nói quá to thì giọng nói sẽ càng bị gò ép.

Tìm hiểu các khoá học Luyện Giọng Nói – Cải thiện phát âm – Khắc phục giọng khàn, giọng yếu, giọng mỏng tại TP.HCM 

Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

luyen giong noi

Vì sao bạn chọn Phoenix Academy là trạm dừng chân để cải thiện và nâng cấp bản thân ? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên kết nối
  • Hỗ trợ xây dựng hình ảnh profile cho học viên sau khoá học

Nếu bạn đang muốn tư vấn về khoá học, đừng ngần ngại liên hệ với Phoenix Academy qua các trang sau đây:

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *