10 BÍ QUYẾT ĐỂ BUỔI THUYẾT TRÌNH THÀNH CÔNG

Thuyết trình hiện nay không còn là việc riêng của cá nhân hay diễn giả. Giờ đây, chúng đã trở thành một phần tất yếu trong công việc của rất nhiều người. Từ các nhà lãnh đạo, các cấp quản lý cho đến nhân viên đều có nhiều trường hợp phải thuyết trình trước mọi người. 

10 Bí quyết để buổi thuyết trình thành công hiệu quả 

1. Nên bắt đầu bằng một câu chuyện hài hước, dí dỏm

Chúng ta có thể mở đầu một bài thuyết trình bằng việc kể cho mọi người một câu chuyện hài hước. Câu chuyện đó có liên quan đến vấn đề mà bạn đang muốn truyền đạt cho mọi người. Đây còn được  gọi là “hiệu ứng đánh bay sự buồn ngủ” của khán giả

2. Quan tâm đến giọng nói khi thuyết trình/ diễn thuyết 

Bí quyết để đạt được sự thành công khi thuyết trình mà bạn cũng cần chú ý, đó chinh là GIỌNG NÓI. Việc điều chỉnh giọng nói, nhấn nhá câu từ, lúc trầm lúc bổng sẽ giúp cho người nghe biết được bạn đang muốn nhấn mạnh về điều gì.

Từ đó, bạn có thể tạo được sự ấn tượng cho người nghe. Đây cũng chính là cách mà những MC thường áp dụng. Ngoài thu hút khán giả, việc điều chỉnh giọng nói còn là một trong những cách để thêm sự tự tin trước đám đông mà bạn nên áp dụng

3. Kết hợp với ngôn ngữ hình thể 

Ngôn ngữ hình thể là một trong những yếu tố không thể thiếu khi đứng trước đám đông. Hãy để ý xem các MC/ Diễn giả thường xuyên đổi tay cầm mic và dùng cử chỉ với tay rất nhiều nhằm lôi kéo sự chú ý của khán giả.

Đây cũng là cách giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông mà nhiều người thường áp dụng. Vì vậy, thay vì đứng một chỗ hoặc ngồi một chỗ mà nói thì nên di chuyển, tương tác với khán giả thông qua ngôn ngữ hình thể.

Một số lưu ý khi sử dụng ngôn ngữ hình thể là bạn không nên quá lạm dụng như đi lại quá nhiều, khua tay,… Điều này khiến cho người nghe cảm thấy khó chịu dù cho nội dung thuyết trình của bạn có hay đến mức nào đi nữa.

4. Nói chậm khi gặp vấn đề trên sân khấu

Trong quá trình diễn thuyết, nói chuyện hay dẫn chương trình, sự kiện rất khó để tránh được những sự cố về kỹ thuật và ngoại cảnh. Và cách xử lý thông minh dành cho bạn là hãy nói chậm lại, vừa đủ tốc độ của người nghe.

Điều này sẽ giúp tránh được chất lượng của buổi diễn thuyết bị giảm xuống do sự xao nhãng của khán giả. Đồng thời giúp cho người nghe tiếp nhận được câu chuyện một cách tốt nhất.

5. Luôn nở nụ cười trên môi 

Trong những buổi diễn thuyết/ thuyết trình trước đám đông, cảm xúc của người diễn giả ảnh hưởng rất lớn đến người nghe. Chính vì vậy, điều cấm kỵ nhất là bạn luôn giữ được thái độ niềm nở, một gương mặt rạng rỡ khi đứng trên sân khấu. Bạn không nên để lộ cảm xúc tiêu cực, chán nản để lộ ra bên ngoài. Như vậy thì khán giả sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong suốt buổi trò chuyện.

Sau khi kết thúc buổi thuyết trình, bạn nên nở một nụ cười rạng rỡ như một lời cảm ơn chân thành đến khán giả. Điều này giúp sự tương tác, gắn kết giữa bạn và khán giả cũng được tăng lên. Đây cũng chính là một trong những bí quyết thuyết trình thành công mà không phải ai cũng biết.

nói trước công chúng
MC Cao Tùng Minh tại Year and Party của CTY Bình Minh Tải

6. Sử dụng công cụ thuyết trình chuyên nghiệp

Ngoài những nội dung được chuẩn bị trước thông qua lời nói, bạn cũng nên chuẩn bị một số công cụ hỗ trợ thêm cho phần diễn thuyết của mình. Có thể kể đến như: slide trên PowerPoint. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các Video, Âm thanh để phần thuyết trình ấn tượng hơn,

7. Chuẩn bị chỉnh chu từ những việc nhỏ nhất 

Số lượng khán giả tham gia buổi diễn thuyết của mình là bao nhiêu?

Vị trí địa điểm mà bạn thuyết trình cách bạn bao xa?

Font chữ trên slide của bạn có đủ lớn để khán giả ở xa có thấy hay không?

Cố gắng đừng bỏ qua những chi tiết này vì chắc chắn bạn cũng sẽ mất một vài phút để chuẩn bị hoàn tất trước khi bước lên sân khấu.

8. Đem lại những sự trải nghiệm tốt nhất cho khán giả 

Nếu bạn đang là một diễn giả tuyệt vời trên sân khấu, bạn cũng cần phải đem lại những trải nghiệm đa chiều và phong phú cho khán giả của mình. Ví dụ như âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật,.. để thu hút khán giả. Ngoài ra, bạn cũng nên chèn một vài video ngắn trong phần trình bày cảu mình. Điều này giúp cho người xem không bị cảm giác chán nản và mệt mỏi.

thuyết trình

9. Làm cho bài thuyết trình của bạn trở nên đáng nhớ hơn 

Bạn biết chính xác những gì cần nói với khán giả của mình. Nhưng những cảm xúc họ lại không cảm nhận?

Bạn nên sử dụng hình ảnh, âm thanh, giai điệu và nhịp độ phù hợp để tạo ra một tâm trạng gắn kết trong suốt bài thuyết trình của bạn. Cố gắng sử dụng phạm vi trải nghiệm giác quan rộng hơn để có thêm không gian cho loại tương tác cảm xúc từ một đến nhiều mà bạn đang tìm kiếm.

10. Không quá lo lắng về những lỗi mắc phải

Trước khi bắt đầu bài thuyết trình, ai cũng hồi hộp và lo lắng cả. Có quá nhiều nỗi sợ trước đám đông. Có thể kể đến như sợ mắc lỗi trong quá trình thuyết trình. Nó khiến bạn trở nên lúng túng trước mặt mọi người. Để giảm tình trạng này, bạn nên luyện tập nhiều lần trước khi lên thuyết trình. Nếu được, bạn nên thuyết trình trước những người bạn quen, khi đó họ sẽ có những đánh giá khách quan về phần thuyết trình. Từ đó, bạn có thể hiểu và điều chỉnh.

Học viện đào tạo MC hàng đầu Việt Nam – Phoenix Academy là nơi bạn có thể cải thiện và trau dồi các kỹ năng mềm – kỹ năng thuyết trình – giao tiếp – luyện giọng nói hay 

Phoenix Academy là địa chỉ đào tạo các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sân khấu, MC, Voice Talent,…. Với kinh nghiệm giảng dạy, chúng tôi đã đào tạo và bổ sung cho nền nghệ thuật Việt Nam các bạn trẻ tài năng và duyên dáng. Hãy biến đam mê và ước mơ của mình thành hiện thực và để cho Phoenix Academy chinh phục ước mơ đó cùng bạn !

Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

thuyết trình

Vì sao bạn chọn Phoenix Academy là trạm dừng chân để cải thiện và nâng cấp bản thân ? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên tạo điều kiện
  • Hỗ trợ xây dựng hình ảnh profile cho học viên sau khoá học

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *