CÁCH CHỮA TẬT NÓI LẮP Ở NGƯỜI LỚN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Nói lắp là một trong những tật về giọng nói. Đây không phải là căn bệnh mà chúng khiến bạn gặp rào cản trong giao tiếp. Vì vậy, nếu bạn đang gặp những vấn đề về giọng nói như nói ngọng, nói lắp, nói vấp,… thì có thể tham khảo những bài tập dưới đây nhé !

Cách chữa nói lắp ở người lớn mà bạn không nên bỏ qua 

1. Tập thói quen đọc thành tiếng mỗi ngày 

Người nói lắp nên đọc to mỗi ngày một lần. Những ngày đầu bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn. Tuy nhiên, hãy đọc một đoạn ngắn chừng 200 chữ. Sau đó, bạn có thể tăng dần lượng từ hoặc tăng dần số lần với khoảng thời gian cách xa nhau trong ngày để đỡ chán.

Trước hết, đọc cho chính ình nghe. Sau đó, bạn có thể ghi âm hoặc nhờ một người bạn nghe bạn đọc. Nâng cao hơn nữa là bạn có thể đọc thơ hoặc hát trước bạn bè. Điều này vừa có thể khắc phục trở ngại về ngôn ngữ vừa khắc phục trở ngại về tâm lý.

Người đang gặp các tật về giong nói phải dám mạnh mẽ thể hiện mình, cố ý nói chuyện ở những chỗ đông người để cho sự căng thẳng tâm lý giảm đi.

noi lap
Học viên đang học tập tại phòng thu âm của Phoenix Academy

2. Có thể thực hành tập nói trước gương để tránh nói lắp

Đứng trước gương tập nói hay thường xuyên nói chuyện cùng với những người thân của mình là một trong những cách đem lại hiệu quả cao. Bạn cần luyện tập đều đặn thì mới có kết quả như ý. Việc nhìn vào gương và nói có thể khiến bạn không tập trung. Nhưng lại đánh thức thị giác của mình. Cho nên đây cũng là cách rèn luyện tốt việc tập trung nói của mình ngay cả khi có những tác nhân khác làm dao động tâm lý của bạn.

3. Các bài tập thể chất

Hầu như các MC, Biên tập viên, ca sĩ họ đều trải qua những bài tập hít vào, thở ra, thở bằng miệng, hít bụng khí, khẩu hình,… Chữa nói lắp cũng vậy, có nhiều người mắc tật nói lắp nhiều từ, nhiều âm mà quên đi hoặc không thể phát âm được nhiều âm khác. Do vậy, việc luyện tập này để người mắc có thể phát âm thật trôi chảy tất cả âm thanh tạo nên từ câu. Kết hợp được các bài tập này, không những chữa tật nói lắp mà còn luyện được giọng nói trầm bổng, có sức hút.

  • Thả lỏng các cơ căng ở lưng, cổ và cánh tay. Thả lỏng và buông vai xuống mức tự nhiên
  • Khởi động khẩu hình vài giây trước khi nói
  • Lắc chân và cánh tay để giảm căng cơ. Vặn phần thân trên.
noi lap
Học viện thực hành thu âm

4. Thư giãn tinh thần 

Muốn bỏ được nói lắp, trước hết phải xoá bỏ trở ngại về tâm lý. Nếu chúng ta xem chúng là căn bệnh trầm trọng thì trở ngại tâm lý sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu cho đó là một tật về giọng nói bình thường thì tâm lý bạn sẽ thoải mái hơn đấy.

Tại sao bạn nên chọn khoá học TRAIN YOUR VOICE tại Phoenix Academy ? 

Học viện MC Hàng đầu Việt Nam – Phoenix Academy tự hào là học viên chỉnh sửa giọng nói và đào tạo Voice Talent chuyên nghiệp nhất. Đội ngũ giảng viên đều là những MC/ Voice Talent có nhiều năm kinh nghiệm. Với kinh nghiệm đào tạo bài bản, lộ trình rõ ràng sẽ giúp các bạn hoàn toàn khắc phục được giọng nói của mình. Đến với khoá học TRAIN YOUR VOICE tại Phoenix Acadamy, bạn sẽ trải qua những chủ đề như sau:

  • Khắc phục hoàn toàn các lỗi phát âm như nói ngọng, nói lắp, nói đớ
  • Chỉnh sửa giọng vùng miền
  • Giúp cho giọng nói trở nên quyến rũ và quyền lực hơn
  • Sử dụng thành thạo hơi bụng
  • Kéo dài thanh xuân cho dây thanh quản
Lich khai giảng tháng 03/2024

Quyền lợi sau khi tham gia khoá học 

  • Cải thiện được giọng nói vùng miền.
  • Chỉnh sửa cách phát âm L & N và CH & TR.
  • Tự tin khi thuyết trình trước đám đông.
  • Được nhận Giấy chứng nhận sau khi kết thúc khoá học.
  • Tham gia, kết nối và giao lưu với các anh chị trong nghề khi tham gia các buổi Sinh hoạt cộng đồng MIỄN PHÍ do học viện tổ chức.

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *