ĐẶC TRƯNG PHÁT ÂM CỦA GIỌNG VÙNG MIỀN TRONG TIẾNG VIỆT

Tiếng nói phản ánh bản sắc của mỗi vùng miền trong một đất nước. Thông qua giọng nói, các bạn có thể đoán được quê hương của họ là ở đâu. Có thể không được trau chuốt, mượt mà nhưng tiếng nói ở vùng quê chân chất luôn là sợi dây tinh thần gắn kết những người đồng hương với nhau. Tuy nhiên, nếu chúng ta di chuyển vào các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội,… thì giọng vùng miền nếu phát âm quá khó nghe sẽ cản trở trong việc giao tiếp với mọi người.

Đặc trưng phát âm trong giọng nói của 3 vùng miền 

Giọng nói ở miền Bắc:

Đối với giọng nói trong phạm vi miền Bắc, giọng nói cũng có sự thay đổi từ vùng này sang vùng khác. Khởi đầu từ cực bắc với Sơn Tây, Lạng Sơn, Cao Bằng,…Ở khu vực này, giọng vùng miền của họ thường ngọng ở âm L và N. Tất cả các âm L, họ đều sẽ đọc thành âm N.

Giọng nói ở Hải Phòng và Hà Nội vẫn có một chút khác biệt. Có người nói Giọng nói ở Hà Nội có phần điệu ở lời nói. Còn đối với giọng Hải Phòng thì nặng hơn chút. Tiếp sau đó qua Bùi Chu, Phát Diệm, Nam Định thì giọng Bắc đã có nghe âm hưởng nặng thêm chút nữa.

Ưu điểm của giọng nói ở miền Bác là phân biệt rõ ràng các phụ âm cuối. Ví dụ như âm C và T; N và NG, đâu D và Gi.

Nhược điểm là không phân biệt được âm Ch và Tr; âm S và âm X.

giọng vùng miền
Sau khi hoàn thành khoá Train Your Voice, lớp Xây dựng kênh Radio – Podcast là khoá học nâng cao

Giọng nói ở miền Trung: 

Đặc điểm của giọng Thanh – Nghệ – Tĩnh là vẫn còn phân biệt âm cuối C và T; N và NG. Nhưng thêm vào đó còn phân biệt được Ch và Tr, S và X mà giọng vùng miền ở Bắc bị lẫn lộn.

Ngược lại, người vùng này không phân biệt được phụ âm đầu D, Gi và Nh. Họ chỉ nói toàn phụ âm Gi mà thôi. Vùng Thừa Thiên Huế thì phân biệt được Ch và Tr; âm S và X nhưng phụ âm cuối C và T đều nói thành C. Phụ âm cuối C và T đều nói thành C, N và NG đều thành NG. Người Thừa Thiên còn phát âm OI thành OAI.

giọng vùng miền
Học viên tham gia khoá học tại Phoenix Academy

Bắt đầu từ Quảng Nam, ngoại trừ Oi thành Oai, D và Gi đều như là Gi. Nhưng vùng này đều đã phân biệt phụ âm đầu là Gi và Nh.

Vùng Nam Ngãi Bình Phú lại có cách phát âm khác nhau. Nam Ngãi không nói là kéo dây mà nói rị, không nói hộc bàn tủ mà nói thoạ, không nói ghế đẩu mà nói là ghế giuông.

Giọng nói ở miền Nam: 

Giọng nam mềm mại hơn giọng của phần đất phía nam Miền Trung này. Người Miền Nam không phân biệt phụ âm cuối C và T. Nói thành C, N và NG nói thành NG. Phụ âm đầu V đều nói là D

Đặc điểm là miền này nói các phụ âm cuối dài như ICH, INH thay cho phụ âm ngằn IT và IN. Âm đầu R thường phát âm là G.

noi truoc dam dong
Học viên thực hành cách lấy hơi từ bụng

Tại sao bạn nên chọn khoá học TRAIN YOUR VOICE tại Phoenix Academy ? 

Học viện MC Hàng đầu Việt Nam – Phoenix Academy tự hào là học viên chỉnh sửa giọng nói và đào tạo Voice Talent chuyên nghiệp nhất. Đội ngũ giảng viên đều là những MC/ Voice Talent có nhiều năm kinh nghiệm. Với kinh nghiệm đào tạo bài bản, lộ trình rõ ràng sẽ giúp các bạn hoàn toàn khắc phục được giọng nói của mình. Đến với khoá học TRAIN YOUR VOICE tại Phoenix Acadamy, bạn sẽ trải qua những chủ đề như sau:

  • Khắc phục hoàn toàn các lỗi phát âm như nói ngọng, nói lắp, nói đớ
  • Chỉnh sửa giọng vùng miền
  • Giúp cho giọng nói trở nên quyến rũ và quyền lực hơn
  • Sử dụng thành thạo hơi bụng
  • Kéo dài thanh xuân cho dây thanh quản
Lich khai giảng tháng 03/2024

Quyền lợi sau khi tham gia khoá học 

  • Cải thiện được giọng nói vùng miền.
  • Chỉnh sửa cách phát âm L & N và CH & TR.
  • Tự tin khi thuyết trình trước đám đông.
  • Được nhận Giấy chứng nhận sau khi kết thúc khoá học.
  • Tham gia, kết nối và giao lưu với các anh chị trong nghề khi tham gia các buổi Sinh hoạt cộng đồng MIỄN PHÍ do học viện tổ chức.

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *