NẮM VỮNG 7 BÍ QUYẾT NÀY ĐỂ CÓ BÀI THUYẾT TRÌNH HIỆU QUẢ

Kỹ năng thuyết trình là khả năng biểu đạt ý tưởng, suy nghĩ hoặc kiến thức một cách rõ ràng và thú vị trước một nhóm người. Đối với học sinh, việc này không chỉ đơn thuần là nói trước lớp mà còn bao gồm sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ, giọng điệu hoặc các phương tiện trực quan khác để làm cho thông điệp của mình để trở nên hấp dẫn và dễ hiểu. 

7 bí kíp để nâng cao kỹ năng thuyết trình một cách hiệu quả 

1. Tập trung vào đúng trọng tâm, tránh đi lòng vòng và lan man 

Khi bắt tay vào thu thập thông tin để chuẩn bị cho bài thuyết trình, các bạn nên đặt ra những câu hỏi như thuyết trình cho ai, chủ đề bạn chọn là gì, họ có thực sự cần lắng nghe chủ đề này không,…

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn khai thác thông tin đúng trọng tâm hơn để xây dựng một bài thuyết trình thu hút. Vì khi thuyết trình là bạn đang trình bày một vấn đề mà bạn thực sự quan tâm chứ không phải là vấn đề mà bạn thích.

Chúng ta cần tránh diễn giải lan man, không đúng trọng tâm người nghe và mong muốn sẽ dẫn đến tình trạng nhàm chán cho người nghe. Vì vậy, bạn hãy khéo kéo lựa chọn chủ đề phù hợp với lồng ghép thành những câu chuyện để dẫn dắt người nghe tốt hơn.

kỹ năng thuyết trình

2. Tối giản thông tin bằng chữ  

Có một nguyên tắc thuyết trình được gọi là Quy tắc Ba. Nghĩa là những điều mà bạn cần nói chỉ nên gói gọn trong 3 ý chính. Vì theo các nghiên cứu có từ thời Aristotle, những gì khán giả có thể ghi nhớ được trong một buổi diễn giả có một vài nội dung chính. Do đó, bạn hãy chắt lọc những ý tưởng hay nhất, cốt lõi nhất để xây dựng bài thuyết trình.

kỹ năng thuyết trình

3. Ứng dụng quy tắc cho bài slides

Một nguyên tắc thuyết trình khá nổi tiếng đến từ ông Guy Kawasaki của Apple là quy tắc 10 – 20 – 30, trong đó:

  • Không nên quá 10 slide
  • Không được dài quá 20 phút
  • Không dùng font chữ size 30 trở lên

Bên cạnh quy tắc này còn có một số những quy tắc khác là 20-20. Với quy tắc này, các bạn có 20 slide được trình bày với thời lượng tối đa cho mỗi slide là 20 giấy. Quy tắc này giúp bạn thu hút người nghe hơn. Bởi thời lượng trình bày ngắn gọn sẽ khiến người nghe không nhàm chán.

Ngoài ra, các bạn có thê thêm một vài câu đệm như cảm ơn câu hỏi của bạn, đó là câu hỏi rất hay, cảm ơn bạn đã nhận xét,…

kỹ năng thuyết trình

4. Biết cách tương tác với người nghe khi thuyết trình 

Để có một bài thuyết trình thành công, các bạn không thể bỏ qua bí quyết quan trọng này. Đó chính là sự tương tác của người nghe. Sự tương tác này sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp nhanh hơn. Đồng thời, khắc hoạ được nội dung cốt lõi để người nghe ghi nhớ lâu hơn.

Hãy để mọi người có cơ hội tương tác với bạn bằng cách động viên, khuyến khích họ chia sẻ, ý kiến, kinh nghiệm thông qua những câu hỏi từ phía bạn. Hãy để bài thuyết trình trở thành một buổi hội thảo sôi nổi thay vì nghe thụ động.

5. Đảm bảo file trình chiếu dễ nhìn

Nếu bài thuyết trình của bạn có trình chiếu slide, hãy đam bảo font chữ không nhỏ hơn 28pt. Điều này để đảm bảo người ngồi cuối có thể đọc được. Trong trường hợp này, bạn phải giảm kích thước font chữ dưới 28pt. Điều này đồng nghĩa slide của bạn đã quá nhiều chữ. Lúc này bạn nên điều chỉnh nội dung sao cho ngắn gọn và súc tích nhất có thể.

6. Mỉm cười và giao tiếp bằng mắt với người nghe khi thuyết trình 

Eyes Contac là thuật ngữ thường được sử dụng trong kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Thuật ngữ này có nghĩa là Giao tiếp ánh mắt. Trong một buổi thuyết trình, sự tương tác bằng ánh mắt và nụ cười sẽ giúp bạn xây dựng thiện cảm và người nghe, giúp bài diễn thuyết được diễn ra trơn tru và thu hút hơn.

Nụ cười và ánh mắt chính là 02 chiếc chìa khoá giúp đưa đề tài của bạn đến gần hơn với người nghe. Đồng thời, nó cũng giúp bạn bớt lo lắng và tự tin hơn khi nói trước đám đông.

 

7. Tập luyện giọng nói và ngôn ngữ hình thể 

Tự thực hành trước gương vào trước buổi thuyết trình sẽ giúp bạn luyện tập luyện giọng nói, điều chỉnh tốc độ và ngôn ngữ hình thể của mình. Hãy tập nhấn nhá vừa phải ở những câu nói, cụm từ tiêu điểm, chậm rãi và sử dụng ngôn ngữ hình thể phù hợp.

Tìm hiểu các khoá học Luyện Giọng Nói – Cải thiện phát âm – Khắc phục giọng khàn, giọng yếu, giọng mỏng tại TP.HCM 

Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

 

Vì sao bạn chọn Phoenix Academy là trạm dừng chân để cải thiện và nâng cấp bản thân ? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên kết nối
  • Hỗ trợ xây dựng hình ảnh profile cho học viên sau khoá học

Nếu bạn đang muốn tư vấn về khoá học, đừng ngần ngại liên hệ với Phoenix Academy qua các trang sau đây:

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *