PHÂN BIỆT GIỮA MC SỰ KIỆN VÀ MC TRUYỀN HÌNH MÀ BẠN NÊN BIẾT

MC Truyền hình là một lĩnh vực rất hấp dẫn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, để trở thành một MC Truyền hình đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng mà bắt buộc chúng ta phải học tập và trau dồi mỗi ngày. Nếu bạn đang là MC Sự kiện Chuyên nghiệp thì rẽ hướng sang MC Truyền hình thì dễ dàng hơn là từ MC Truyền hình qua MC Sự kiện.

Vậy bạn có thắc mắc tại sao không ? Và bạn muốn bắt đầu con đường trở thành MC Truyền Hình thì cần phải bắt đầu từ đâu ? Trong bài viết hôm nay, AD sẽ chia sẻ hết cho tất cả các bạn trong bài viết dưới đây nha !

MC Truyền hình là gì ? 

Người dẫn chương trình Truyền hình hay còn được gọi là người Nhà Đài. MC Truyền hình là người đại diện cho tiếng nói của một Đài truyền hình muốn truyền tải thông tin đến cho khán giả.

Họ là những người hội tụ nhiều yếu tố như kiến thức, ngoại hình, giọng nói, lối dẫn dắt công chúng, kỹ năng tương tác máy chạy chữ,…. Tất cả đều hướng đến mục tiêu là lôi cuốn sự chú ý của công chúng, dẫn dắt công chúng tương tác và hoà nhập vào chương trình truyền hình.

MC Lee Thanh Tâm – giảng viên của Phoenix Academy trong chương trình Câu chuyện kinh doanh

Phân biệt giữa MC Truyền hình và MC Sự kiện 

Giống nhau:

Người làm trong nhà đài hoặc dẫn dắt các chương trình sự kiện đều được trang bị đầy đủ các kiến thức và tác phong của MC thực thụ. Từ giọng nói, tác phong đến ngôn ngữ hình thể cần phải trau chuốt trước khi bước lên sân khấu.

MC Nguyễn Nam – Cựu học viên của Phoenix Academy

Họ cũng cần có những kỹ năng cơ bản nhất của MC như sau:

Giọng nói: Họ đều phải luyện giọng, luyện cột hơi chắc, luôn giữa màu giọng trong và khoẻ khi dẫn. Không bị giọng địa phương, vùng miền. Không có các vấn đề về giọng như ngọng, lắp,… Ngoài ra, cách lấy hơi đúng để ra được những âm thanh hay nhất.

Phong cách sân khấu: Đều sẽ được học những tác phong phù hợp với hoàn cảnh, sân khấu. Cùng với đó là trang phục gọn gàng, makeup phù hợp với chương trình.

Xử lý tình huống: Sẽ luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề như: micro bị mất tiếng, cháy timeline, đại biểu chưa đến,… và nhiều tình huống bất ngờ. Bắt buộc người MC phải có kỹ năng xử lý khéo léo mà không mất đi sự duyên dáng của MC.

Xây dựng kịch bản: Người dẫn chương trình cũng trang bị tư duy để xây dựng kịch bản hợp lý và phù hợp với tính chất mà chương trình đưa ra. Biết cách khai thác để chương trình thú vị và hấp dẫn.

Khác nhau: 

– Hoàn cảnh:  MC Truyền hình dẫn ở các chương trình chính luận, thời sự, bản tin và phóng sự. Còn MC Sự kiện thường dẫn ở các buổi ra mắt sự kiện, khai trương, bế mạc, YEP, Gala Dinner,…

– Phong cách ngôn ngữ: Mảng truyền hình đòi hỏi sử dụng ngôn từ có chọn lọc và kỹ càng, khô cứng. Và bên cạnh đó là sự ngắn gọn và mức độ thông tin phải chính xác. Còn MC Sự kiện thì ngôn từ sử dụng thoải mái hơn tạo ra sự hài hước, thu hút sự hứng thú vui vẻ cho người nghe.

mc truyền hình
MC Minh Tuyền – giảng viên của Phoenix Academy đang công tác ở vị trí MC Chuyên Trang Pháp Luật

– Biểu cảm: Khi dẫn các bản tin truyền hình cần sự nghiêm túc, không vui đùa vì mang tính chỉnh chu cao. Còn sự kiện thì dẫn phải vui vẻ, cảm xúc đôi khi có vui quá cũng được vì sẽ khiến chương trình sôi động hơn.

– Kịch bản: Thông thường, khi dẫn ở đài thì ban tổ chức sẽ cung cấp kịch bản chi tiết. Việc của MC là đọc lưu loát và trôi chảy bản tin đó. Về MC Sự kiện thì tuy là có kịch bản trong tay nhưng sẽ chuyên nghiệp hơn là dẫn không cầm kịch bản. Tuy vậy, vẫn phải đúng theo các bước xây dựng kịch bản cơ bản.

– Địa điểm: Các MC Truyền hình thì tất nhiên là phải làm việc đại phim trường với các phông xanh quen thuộc. Còn MC Sự kiện thì phải di chuyển đến địa điểm tổ chức sự kiện mà chương trình yêu cầu.

Các MC Truyền hình thường xuyên phải làm việc với phông xanh

Lộ trình học MC Truyền hình tại Phoenix Academy gồm những gì ? 

– Làm quen với ống kính máy quay

– Giải phóng hình thể, định hình phong cách cá nhân

– Nghệ thuật sử dụng ngôn từ, diễn cảm và phong cách nói sao cho phù hợp

– Kỹ năng xử lý các sự cố trong set quay

– Thực hành dẫn các bản tin truyền hình, thời sự, phóng sự, talkshow tại phòng quay chuyên nghiệp

– Cách xây dựng kịch bản và viết lời dẫn cho 1 chương trình thiwjc tế

– Học về format của các chương trình truyền hình, bám sát với thực tế. Từ đó, giúp học viên có thể tự tin ứng tuyển vào các đài truyền hình lớn.

mc truyen hinh

Tìm hiểu các khoá học MC Sự kiện Chuyên nghiệp – Train Your Voice – Kỹ năng giao tiếp – Kỹ năng phỏng vấn tại TP.HCM 

Tại Phoenix Academy, chúng tôi có đa dạng các khoá học về kỹ năng làm MC và các khoá học về Luyện Giọng Nói

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

mc truyen hinh

Vì sao bạn chọn Phoenix Academy là trạm dừng chân để cải thiện và nâng cấp bản thân ? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên tạo điều kiện cho các học viện trải nghiệm và học hỏi kinh nghiệm.
  • Hỗ trợ xây dựng hình ảnh profile cho học viên sau khoá học

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *