CÁCH ĐỌC NHẤN NHÁ TRONG VĂN BẢN TIẾNG VIỆT

Cách đọc nhấn nhá trong văn bản tiếng Việt được xem là yếu tố quan trọng. Việc tạo ra màu sắc riêng của người đọc đối với văn bản được xem là bộ nhận diện thương hiệu của một MC/ Biên tập viên/ Phát thanh viên.

Việc tuân theo quy tắc BẰNG – TRẮC trong thơ không chỉ tạo ra âm điệu cân đối mà còn tạo nên sự hấp dẫn. Từ đó, chúng ta có thể sử dụng quy tắc này vào trong kỹ năng giao tiếp hằng ngày. Chúng không chỉ tạo ra âm điệu cân đối mà còn tạo ra sự hấp dẫn và tinh tế trong việc diễn đạt ý nghĩa của câu văn.

Tại sao lại sử dụng Quy tắc BẰNG – TRẮC khi giao tiếp ?

Quy tắc BẰNG – TRẮC hay còn được gọi là “Luật vần bằng, vần trắc”. Đây là một nguyên tắc đặc biệt quan trọng trong thơ văn. Và được xem là hình thức thơ truyền thống nổi tiếng đặc biệt tại Việt Nam và Trung Quốc.

Chúng được xem là nền tảng của sự hài hoà âm điệu và sự nhịp nhàng trong thể thơ này. Việc nhấn nhá bằng quy luật BẰNG – TRẮC đã góp phần xây dựng nên những tác phẩm thơ ca cao quý và lôi cuốn.

nhan nha
Các học viên đang tham gia các hoạt động trong lớp học

Các thanh dấu trong quy luật này được nhấn nhá như thế nào ? 

Dấu hỏi: Dấu có thanh điệu ở phạm vi âm vực thấp. Khi phát âm, dấu hỏi bắt đầu và kết thúc ở mức âm vực thấp. Điều này tạo ra sự thấp điểm ổn định trong thanh điệu. Dấu hỏi xuất hiện trong hầu hết các âm tiết ngoại trừ âm kép.

Dấu ngã: Dấu ngã đại diện cho thanh điệu ở mức âm vực cao hơn. Thanh điệu của dấu ngã bắt đầu từ mức thấp và tăng dần lên. Chúng thường lèm theo động tác nghẽn thanh bầu trong quá trình phát âm. Dấu ngã có khả năng xuất hiện trong các âm tiết không phải là âm kép thường đọc với giọng nặng hơn so với thanh ngang.

Dấu sắc: Dấu sắc thể hiện thanh điệu ở phạm vi âm vực cao. Khi phát âm, dấu sắc xuất phát từ mức thấp hơn so với thanh ngang. Chúng kết thúc ở mức âm vực cao. Để tạo ra sự phát âm đúng, cần có động tác nghẽn thanh hầu đi. Dấu sắc có thể xuất hiện trong mọi loại âm tiết.

Dấu nặng: Dấu nặng biểu thị ở mức âm vực thấp. Khi phát âm, dấu nặng bắt đầu gần với độ cao xuất phát của thanh huyền. Nhưng, chúng lại kết thúc ở mức âm vực thấp hơn. Dấu nặng xuất hiện trong mọi loại âm tiết.

Tóm lại, quy tắc BẰNG – TRẮC rất quan trọng trong việc nhấn nhá các câu cú trong văn bản. Việc áp dụng và trau dồi mỗi ngày sẽ giúp cho giọng đọc của bạn truyền cảm hơn, chắc khoẻ hơn và chạm đến cảm xúc của người nghe.

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang học và mọi người đang cười

Luyện cách nhấn nhá trong văn bản tiếng Việt có khó không ? 

Luyện giọng nói hay và truyền cảm là cả một quá trình rèn luyện giọng nói mỗi ngày. Chúng ta phải nắm vững những kiến thức và kỹ năng chuyên môn khi bắt đầu luyện giọng. Tuy nhiên, đâu phải ai cũng có thể nắm bắt và truyền đạt sâu như thế

Với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo, giảng dạy và chỉnh sửa giọng nói, cách phát âm của nhiều học viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Phoenix Academy rất tự tin là một trong những học viện đào tạo nhiều lĩnh vực liên quan đến giọng nói như: MC truyền hình, MC sự kiện, Voice Talent, Train Your Voice, Xây dựng Podcast,…..

Đội ngũ giáo viên đều là những thầy cô có nhiều năm làm nghề có thể kể đến như MC Cao Tùng Minh (Én Tử Tế Én Vàng 2019), MC Lee Thanh Tâm (Én Bạc 2019), MC Minh Tuyền (Top 16 Én Vàng 2023),… 

Phoenix Academy sẽ đem đến cho các bạn một lộ trình Chỉnh sửa phát âm – Luyện Giọng nói hay chỉ qua 1 Khoá học. Sau khi kết thúc, giọng nói của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

nhan nha
Học viên đang quan sát các thầy cô thực hành

Nếu bạn đang muốn tư vấn về khoá học, đừng ngần ngại liên hệ với Phoenix Academy qua các trang sau đây:

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *