Bật mí bí quyết giúp bạn luyện giọng nói hay

Luyện giọng nói hay bằng các phương pháp sau để bạn có được một trợ thủ đắc lực góp phần kiến tạo nên sự thành công trong các cuộc giao tiếp và thuyết trình.

Những bài tập luyện giọng nói

1. Đánh vần các nguyên âm

Để phát âm chuẩn và tròn vành rõ chữ thì điều đầu tiên chúng ta sẽ phải mở khẩu hình cho đúng để âm thanh được phát ra tròn trịa và rõ ràng. Các nguyên âm bao gồm: o, ô, ơ, u, ư, i, ê, e. Nguyên lí vận hành các nguyên âm đơn sẽ là từ khẩu hình dọc đến ngang, Chỉ cần kiên trì đọc các nguyên âm một cách chậm rãi và to rõ mỗi ngày, chúng ta sẽ có một khẩu hình phát âm chuẩn nhất.

2. Luyện tập hít thở

Hơi thở rất quan trọng trong các kỹ thuật liên quan đến giọng nói hoặc giọng hát, để có giọng nói tốt chúng ta cần các bài tập luyện cột hơi thật vững chắc để hỗ trợ cho quá trình nói không bị mệt hay bị đau họng. Việc sở hữu một làn hơi nội lực sẽ giúp cho giọng nói của chúng ta thêm phần cộng hưởng, vang và sáng hơn. Ở Phoenix Academy cũng đang sở hữu bộ giáo trình luyện tập giọng nói hay phù hợp với xu hướng và thực tế, các bạn có thể tham khảo thêm nhé!

3. Giữ nhịp cho câu nói

Để luyện giọng nói hay chúng ta cần có nhịp độ nói, cần ngắt nhịp rõ trong câu để tạo nên tình gợi hình gợi cảm cũng như mang lại cho người nghe cảm giác thoải mái thay vì nói một tông ngang. Để có được một nhịp điệu cho giọng nói hay chúng ta có thể chia nhịp như sau:

Các nhịp phổ biến như

  • Nhịp 2/2
  • Nhịp 2/3
  • Nhịp 3/2
  • Nhịp 2/4
  • Nhịp 4/2

Khi mới tập làm quen, chúng ta nên dùng bút để chia rõ nhịp trong các văn bản để tạo nên thói quen rà soát và thực hành văn bản một cách hợp lí nhé. Nhớ là ngắt nhịp cho câu có ngữ nghĩa nha các bạn.

Chế độ sinh hoạt hợp lí

1. Ăn uống lành mạnh

Để cải thiện giọng nói hoặc luyện giọng nói hay, bạn không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn hoặc chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê hay các loại hạt, … Vì những thực phẩm này sẽ dễ gây tổn thương đến dây thanh quản của chúng ta.

Hạn chế uống lạnh và thay vào đó là đồ uống nóng hoặc nước ấm để giữ ấm cho thanh quản của bạn.

2. Không thức quá khuya

Muốn luyện giọng nói hay thì chúng ta nên hạn chế thức khuya vì điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giọng nói như

  • Làm cho giọng nói trở nên khàn đục
  • Lực bật, lực đẩy hơi sẽ trở nên yếu hơn do cơ thể không được nghỉ ngơi
  • Giọng nói kém độ vang và sẽ có hiện tượng oét giọng

3. Hạn chế la hét, phát âm quá lớn

 

Dây thanh đới sẽ dễ dàng bị tốn thương nếu như chịu một lực tác động quá lớn để tạo ra âm thanh khi la hét, nếu phát âm một âm lượng lớn nhưng không có kỹ thuật sẽ khiến chất lượng giọng nói của các bạn nhanh xuống cấp và trở nên yếu dần. Vì thế nên chúng ta cần hạn chế la hét hoặc phát âm quá to để tránh gây ảnh hưởng đến trợ thủ đắc lực giúp của mình trong giao tiếp hay thuyết trình.

Lời kết

Nếu các bạn muốn cải thiện giọng nói hoặc luyện giọng nói hay hãy tham khảo thêm những phương thức này nhé. Để theo đuổi con đường trở thành diễn giả, MC, ca sĩ hay Marketing, truyền thông, PR thì đều cần có một giọng nói chắc khoẻ, hay và truyền cảm. Nếu bạn muốn cải thiện giọng nói để giao tiếp thuyết trình, muốn luyện giọng nói hay để tác nghiệp Voice Talent, ca sĩ, MC thì học viện Phoenix Academy cũng có những phương pháp cải thiện và luyện tập phù hợp và giúp bạn phát triển kỹ năng.

Tham khảo thêm các Khoá học Cải thiện giọng nói tại Phoenix Academy

HỌC VIỆN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY

Là một đơn vị hàng đầu đào tạo MC, Voice Talent, Kỹ năng mềm từ cơ bản đến nâng cao với lộ trình học chuyên sâu. Giúp học viên thay đổi rõ rệt chỉ sau một khóa học. Đặc biệt Phoenix Academy cam kết, chỉ sau 01 khóa học học viên sẽ cải thiện được 95% – 100% kỹ năng của mình, tự tin trở thành MC chuyên nghiệp hay khắc phục được tình trạng khuyết điểm của giọng nói cũng như kỹ năng thuyết trình và đàm phán.

Cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khóa học, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian, đánh đúng trọng tâm nhu cầu của học viên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *