LÀM SAO ĐỂ SỞ HỮU PHONG THÁI ĐẲNG CẤP CHO NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP?

Người dẫn chương trình (MC) đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và kết nối các phần của một sự kiện hay chương trình. Để trở thành một MC chuyên nghiệp, ngoài việc nắm vững kiến thức và kỹ năng, phong thái là một yếu tố không thể thiếu. Dưới đây là những phương pháp giúp rèn luyện phong thái của một người dẫn chương trình chuyên nghiệp.

5+ Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Để Nâng Tầm Phong Thái Đẳng Cấp Cho Người Dẫn Chương Trình Có Chuyên Môn

Nghiên cứu và hiểu biết về nghề Người dẫn chương trình

Trước khi bước lên sân khấu, người MC cần nắm rõ tất cả thông tin về chương trình, khách mời, nội dung từng phần. Việc này giúp MC tự tin và tránh được các tình huống bất ngờ. Chính vì vậy việc chuẩn bị kỹ trước khi ra sân khấu là điều quan trọng hơn hết.

Tiếp đến về việc nghiên cứu về chương trình, để chính bản thân người MC sẽ tự lường trước những sự việc không hay sẽ xảy ra khi bắt đầu chương trình. Điều này giúp nâng tầm độ chuyên nghiệp cho chính bạn – người MC chuyên nghiệp tương lai.

người dẫn chương trình
MC Nguyễn Nam

Luyện tập và xây dựng kịch bản có chiều sâu

Dành thời gian luyện tập kịch bản, bao gồm cả việc tập nói và cử chỉ. Việc này giúp MC nói trôi chảy, tự nhiên và kiểm soát được giọng điệu. Hãy học hỏi thêm những kỹ thuật xử lý tình huống để có thể xây dựng kịch bản tốt nhất tránh sai sót. Và tiếp thu những ngôn từ mới để kích hoạt ngôn từ khi sắp xếp đoạn, câu và từ ngữ đa dạng, đa màu và đầy cảm xúc.

Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp

  • Giọng nói rõ Ràng, ấm áp

Giọng nói là công cụ chính của MC, việc luyện tập để giọng nói rõ ràng là điều cơ bản người MC. Tiếp đến để nâng cao sự đẳng cấp của bản thân thì việc luyện giọng nói trở nên truyền cảm và phù hợp với từng ngữ cảnh là điều rất quan trọng.

  • Ngôn ngữ cơ thể tự nhiên tạo nên sự tỏa sáng

Ngôn ngữ cơ thể bao gồm biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay, và tư thế. Một MC chuyên nghiệp cần có ngôn ngữ cơ thể tự nhiên, không cứng nhắc, giúp tạo sự kết nối và gây thiện cảm với khán giả. Khi lên sân khấu hãy sử dụng các ngôn ngữ cơ thể có bài bản, có khoa học. Đừng để bản thân trở thành diễn viên múa trên sân khấu thay vì là người dẫn chương trình chuyên nghiệp.

Tự tin và bình tĩnh đón nhận thử thách

Đối mặt với áp lực lớn và tự tin trên sân khấu 

Một MC chuyên nghiệp cần biết cách giữ bình tĩnh trước áp lực, kể cả khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Thực hành các kỹ thuật thở và thiền giúp giảm căng thẳng và duy trì tinh thần thoải mái. Cùng với đó sự tự tin giúp MC tỏa sáng và tạo ảnh hưởng tích cực đến khán giả. Điều này có thể đạt được thông qua việc chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kịch bản và luyện tập thường xuyên các kỹ năng nói, phát âm chuẩn, rõ ràng, kỹ thuật giữ hơi thở,…. và áp dụng thực tiễn khi lên sân khấu.

giong noi
MC Cao Tùng Minh – giảng viên đào tạo của Phoenix Academy

Đẳng cấp kỹ năng ứng biến tình huống của một người dẫn chương trình chuyên nghiệp

  • Xử Lý Tình Huống Linh Hoạt

Khả năng ứng biến linh hoạt giúp MC xử lý các tình huống bất ngờ một cách khéo léo. Điều này yêu cầu MC phải nhanh nhạy, tư duy logic và biết cách giữ bình tĩnh và khôn khéo điều khiển sự việc theo đúng quỹ đạo ban đầu.

  • Kết Nối Với Khán Giả

Tạo sự kết nối với khán giả qua cách nói chuyện, ánh mắt, và cử chỉ. Một MC biết lắng nghe và phản hồi đúng lúc sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả. Điều quan trọng trong việc kết nối giữa MC với khán giả chính là giọng nói từ người dẫn phù hợp với tông màu của chương trình.

Học hỏi và không ngừng cải thiện trình độ

  • Tham Gia Các Khóa Học Đào Tạo

Tham gia các khóa học đào tạo về kỹ năng dẫn chương trình giúp MC. Để có thể cập nhật kiến thức mới và rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Rèn luyện phong thái của người dẫn chương trình chuyên nghiệp. Đây là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và học hỏi không ngừng. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tự tin, ứng biến linh hoạt, và luôn cải thiện. Một MC có thể tạo nên sự khác biệt và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Chính vì vậy bản thân tự nhận thấy chưa phát triển về mặt kỹ thuật nào thì nên cố gắng học tập, để trở nên càng ngày càng đẳng cấp.

người dẫn chương trình

  • Nhận Phản Hồi và Cải Thiện

Việc luôn lắng nghe phản hồi từ khán giả và các chuyên gia để cải thiện phong thái. Điều này giúp MC ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn. Biết nhìn nhận cái chưa tốt để có thể cải thiện lên từng ngày.

Vậy đâu sẽ là nơi nào có đầy đủ sự chuyên môn để cải thiện các vấn đề về kỹ năng giọng nói và giúp bạn nâng tầm sự đẳng cấp của một người MC chuyên nghiệp sở hữu tiếng nói tiềm lực chạm đến công chúng? 

Tại Phoenix Academy –  học viện đào tạo về giọng nói hàng đầu tại TP.HCM. Đây là nơi bạn có thể phát triển bản thân theo cách riêng của chính mình qua các khoá học từ cơ bản đến chuyên sâu, chúng tôi có đa dạng các khóa học về:

  • MC Sự kiện – MC Truyền hình – MC Bất Động sản – MC Gala Dinner
  • Train Your Voice – Luyện Giọng Nói Hay
  • Tự tin giao tiếp – Thuyết trình trước đám đông
  • Xây dựng Podcast, Radio, Sách nói

người dẫn chương trình

Điều gì sẽ chào đón các nhà lãnh đạo tại Phoenix Academy – nơi có thể cải thiện giọng nói và nâng tầm quyền lực cho giọng nói của bạn đến với công chúng? 

  • 100% giảng viên có profile cực khủng, có chuyên môn và nhiều kinh nghiệm thực tế
  • Lộ trình học chuyên sâu: cải thiện kỹ năng chỉ sau 01 khoá học
  • Kiến tập thực tế do cựu học viên và giảng viên kết nối
  • Hỗ trợ xây dựng hình ảnh profile cho học viên sau khóa học

HỌC VIÊN MC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM – PHOENIX ACADEMY 

Địa chỉ: 62L/5, cư xá Nguyên Hồng, phường 11, quận Bình Thạnh

Phone: 033 216 3202

Website: hocvienphoenix.com

Facebook: https://www.facebook.com/daotaomctruyenhinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *